Danh hiệu siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới một lần nữa đổi chủ và kẻ soán ngôi không ai khác là một đại diện từ Mỹ - chiếc hypercar SSC Tuatara.

Ghi nhận vào hôm 10/10 vừa qua, SSC Tuatara đã đạt tốc độ trung bình 508,73 km/h sau 2 lần chạy thử nghiệm tốc độ cao liên tiếp (2 chiều) với chỉ số lần lượt là: 484,53 km/h và 532,93 km/h. Theo đó, tốc độ của Tuatara đã vượt xa mẫu xe giữ kỷ lục này trước đó - Koenigsegg Agera RS (tốc độ trung bình hai chiều là 446,97 km/h).

Để thiết lập kỷ lục này, hãng siêu xe Mỹ đã chọn đúng đoạn đường dài 7 dặm của Quốc lộ 160 bên ngoài Las Vegas gần Pahrump thuộc tiểu bang Nevada. Đây cũng chính là nơi Agera RS làm nên lịch sử vào tháng 11 năm 2017.

Một số độc giả có lẽ sẽ thắc mắc vì sao bài viết không đề cập đến kỷ lục của Bugatti Chiron năm 2017 hay kỷ lục tốc độ được xác nhận lên đến 490,484 km/h của hypercar Pháp vào tháng 9 năm ngoái. Đó là do Bugatti Chiron năm ngoái chỉ chạy theo một hướng, vì vậy về mặt kỹ thuật, đại diện Pháp không đáp ứng tiêu chí của kỷ lục này.

Tuy vậy, có giải thích hay không cũng chẳng quan trọng, bởi lẽ tốc độ tối đa của Chiron vẫn nhạt nhòa so với mức 532,93 km/h của Tuatara. Hay với siêu phẩm từ lò độ danh tiếng Hennessey Venom GT với vận tốc 435,111 km/h vào tháng 2/2014.

Để có được danh hiệu này, SSC Tuatara còn phải đáp ứng được một số quy chuẩn khác như: đây phải là mẫu xe thương mại mà khách hàng có thể mua, xe phải có thể được hợp pháp hóa trên đường phố công cộng. Ngoài ra, siêu xe cũng phải trang bị lốp đường phố và không sử dụng nhiên liệu của xe đua.

Trên đoạn đường dài 7 dặm, chiếc xe đã phải thực hiện hàng loạt cú chạy nước rút theo 2 chiều khác nhau trong vòng một giờ. Tốc độ trên xe được kiểm tra bằng hệ thống đo GPS được chứng nhận (bao gồm cảm biến tốc độ và mức dịch chuyển). Hãng xe chủ quản cũng đảm bảo rằng sự kiện này có sự góp mặt của các quan chức trong nỗ lực đảm bảo mọi thứ đều hợp pháp và theo thứ tự.

Trên thực tế, các thiết bị đo GPS Dewe đã được sử dụng để theo dõi Tuatara về tốc độ chạy của nó, với 15 vệ tinh được sử dụng để đảm bảo dữ liệu có được là chính xác nhất để xác nhận kỷ lục mới. Đây cũng không phải là nỗ lực đầu tiên của SSC trong việc lập kỷ lục. Trước đó, mẫu siêu xe Ultimate Aero TT, đã giành được danh hiệu này vào năm 2007 với tốc độ trung bình hai chiều là 411,76 km/h, đánh bại kỷ lục không chính thức của Bugatti Veyron được thiết lập trước đó.

Jerod Shelby - Giám đốc điều hành của SSC cho biết: “Đã mười năm kể từ khi chúng tôi nắm giữ kỷ lục này với chiếc xe đầu tiên của mình, Ultimate Aero, và Tuatara đang ở các giải đấu phía trước. Hiệu suất của nó phản ánh sự cống hiến và tập trung mà chúng tôi đã theo đuổi thành tựu này. Chúng tôi đã tiến khá gần đến việc đáp ứng các con số lý thuyết, một điều đáng kinh ngạc khi thực hiện trong bối cảnh thế giới thực trên một con đường công cộng".

Oliver Webb - tay lái điều khiển chiếc xe kỷ lục mới này chia sẻ: “Chắc chắn có nhiều thứ chúng tôi có thể khai thác ở Tuatara. Và với những điều kiện tốt hơn, tôi biết chúng tôi có thể đã đi nhanh hơn. Khi tôi tiến gần tới 532,69 km/h, Tuatara đã tăng gần 32,19 km/h trong vòng năm giây cuối cùng. Nó vẫn đang kéo tốt. Như tôi đã nói với Jerod, chiếc xe vẫn chưa hết hơi. Tất cả những khúc quanh co đã ngăn cản chúng tôi khai phá hết giới hạn của chiếc xe”

Ngoài việc soán ngôi siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới, Tuatara còn phá thêm ba kỷ lục thế giới về số km bay nhanh nhất trên đường công cộng (503,92 km/h), quãng km chạy nhanh nhất (517,16 km/h) như cũng như tốc độ cao nhất đạt được trên đường công cộng (532,93 km/h).

Các kỹ sư của SCC đã góp phần không nhỏ trong kỷ lục lần này. Chiếc hypercar trang bị động cơ V8 tăng áp kép 5,9L sản sinh công suất 1.750 mã lực khi chạy bằng nhiên liệu ethanol E85 và 1.350 mã lực với xăng 91 octane. Động cơ tạo ra mô-men xoắn cực đại 1.735 Nm và kết hợp với hộp số sàn tự động bảy cấp (AMT).

Trọng lượng khô của xe rơi vào mức 1.247 kg, nhờ vào thân xe làm bằng sợi carbon và vỏ liền khối. Khí động học cũng đóng một vai trò quan trọng - SSC Tuatara sở hữu diện tích cản gió phía trước chỉ 18 feet vuông và hệ số cản là 0,279.

Công ty lưu ý rằng ở vận tốc từ 241-531 km/h, chiếc xe duy trì sự cân bằng khí động học hoàn hảo 37% phía trước và 63% phía sau, đảm bảo lực ép (downforce) chính xác trên cả bốn bánh. Trong tương lai, Jesko Absolut và Venom F5 có thể sẽ “báo thù” với những màn trình diễn tốc độ tuyệt vời khác. Cuộc chạy đua về vận tốc luôn là một đề tài nóng bỏng của giới siêu xe mà chỉ có những người trong cuộc mới hiểu nó có giá trị như thế nào.

Bình luận hot
Đinh Hằng Nga

Ứng dụng cập nhật tin tức rất kịp thời. Cảm ơn các bạn!

Phạm Minh Tuyết

Giữa vô vàn trang tin câu khách rẻ tiền may có ứng dụng này để đọc báo chính thống. Đưa tin nhanh và có chọn lọc!

Nguyễn Thiên Hương

Giao diện mượt mà dùng nhiều năm rồi rất ok