Không còn tâm lý mua trữ hàng phòng dịch COVID-19, người dân ở TPHCM chỉ mua vừa đủ hàng ngày. Các mặt hàng thiết yếu như rau củ, thịt, cá... được chọn nhiều nhất.

Trưa ngày 8/5, tại nhiều siêu thị lớn như Go!, BigC, Coop Mart, Lotte, Bách Hóa Xanh... khá đông khách hàng đến mua sắm. Các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống như rau xanh, trái cây, thịt cá, dầu ăn... Tại siêu thị Go! quận Bình Tân, các mặt hàng thực phẩm tươi sống đều có nhiều chương trình giảm giá tới gần 50%. Cụ thể táo Fuji chỉ có giá 39.900 đồng, bắp cải gần 4.000 đồng/kg, cà rốt 11.000 đồng/kg... Trứng gà Ba Huân mua 1 tặng 1, nhân viên liên tục tiếp hàng lên quầy kệ. "Thấy nhiều chương trình khuyến mãi "khủng", tôi sợ đứt hàng hoặc hạn chế số lượng mua, nhưng không, mọi người muốn mua bao nhiêu tùy ý" - bà Minh Trang (ngụ đường An Dương Vương, Q.6) nói. Mì gói vẫn là mặt hàng bán chạy nhất. "Mì dễ ăn, để được lâu, giá lại rẻ nên mỗi lần đến siêu thị, tôi đều chọn mua mì để ăn dần" - chị Tâm (công nhân PouYuen) chia sẻ. Tuy mua khá nhiều thực phẩm nhưng đa số khách hàng cho biết, họ không trữ hàng mà hạn chế đến nơi đông người, nên có dịp đi siêu thị rồi mua nhiều; đồng thời mua hộ cho những nhà hàng xóm thân. Những ngày gần đây, nhiều mặt hàng nhấp nhổm tăng giá. Một số siêu thị cho biết, nhà cung cấp đã gửi báo giá mới từ đầu tháng 4; tuy nhiên siêu thị vẫn đang thương lượng để giữ giá tốt nhất cho khách hàng. Do siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi, đồng thời siêu thị đều phòng dịch rất tốt nhưng khẩu trang, nước rửa tay, kiểm tra nhiệt độ... nên khách an tâm vào mua sắm. Kênh bán hàng online, giao tận nơi miễn phí cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Một nhân viên giao hàng cho biết, từ lúc có dịch bệnh COVID-19, khách đặt mua online nhiều hơn. Nhiều siêu thị cũng chia sẻ, liên tục nâng cấp hệ thống bán hàng online, chăm sóc khách hàng cũng như giá thành rẻ nhất cho từng sản phẩm. Giao hàng online nhộn nhịp Dù khách không đông nhưng đa số đều chờ từ 15-20 phút ở quầy thanh toán. "Do cuối tuần, đồng thời khách mua nhiều sản phẩm nên chờ đợi khác lâu. Tuy nhiên mọi người đều chấp hành quy định giữ khoảng cách khi xếp hàng" - anh Huân, ngụ chung cư Trương Đình Hội (Q.8) cho hay. Trong khi đó, ở nhiều chợ truyền thống, khách đến mua sắm lại vắng vẻ dù đang trong giờ cao điểm sáng của chợ. "Cuối tuần nhưng hầu như khách vắng tới gần 50%, chính tôi cũng không ngờ lại ít khách đến như thế" - bà Minh, kinh doanh trái cây ở chợ Hồ Trọng Quý (Q.6) bày tỏ. Thức ăn ê hề nhưng vắng người mua. Tiểu thương bày hàng xuống đường để khách dễ lựa chọn nhưng cũng rất vắng khách Một tiểu thương ghi giá hẳn hơi trên từng mặt hàng, vui vẻ chào mời khách ghé vào xem hàng... "Do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường nên chuyển sang mua online nhiều hơn. Tôi cũng lên facebook để bán hàng, giao hàng miễn phí với khách ở gần, còn khách xa thì mình tính thêm chút đỉnh tiền công. Nhờ vậy cũng cầm cự bán được hàng" - chị Bình, tiểu thương ngành hàng ăn uống chợ Bà Chiểu nói. Đến giữa trưa, gần như chỉ thấy người bán mà không có người mua. Nhiều tiểu thương cho hay sẽ dọn hàng sớm, hôm sau lấy ít lại để bán chứ ôm hàng dễ lỗ vốn.

Uyên Phương

Bình luận hot
Đinh Hằng Nga

Ứng dụng cập nhật tin tức rất kịp thời. Cảm ơn các bạn!

Phạm Minh Tuyết

Giữa vô vàn trang tin câu khách rẻ tiền may có ứng dụng này để đọc báo chính thống. Đưa tin nhanh và có chọn lọc!

Nguyễn Thiên Hương

Giao diện mượt mà dùng nhiều năm rồi rất ok